ค่าส่วนกลาง ถ้าไม่จ่ายจะขายคอนโดได้ไหม

ค่าส่วนกลาง คอนโด คือค่าใช้จ่ายที่เจ้าของห้องต้องชำระให้กับทางนิติคอนโด หลายคนอาจจะสงสัยว่าถ้าหากว่าเราไม่ชำระค่าส่วนกลางเนี่ย จะมีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่ ซึ่งเราขอตอบเลยนะคะว่ามี แต่บทลงโทษของแต่ละคอนโดจะแตกต่างกันไป
ตามมติของลูกบ้านในการประชุม แต่สิ่งที่เหมือนกันทุกคอนโดเลยก็คือ “ผลกระทบทางกฎหมาย” เพราะเมื่อไหร่ที่คุณอยากจะขายคอนโด แต่ยังมียอดค้างชำระค่าส่วนกลางเกิน 6 เดือนขึ้นไป คุณจะ “ไม่สามารถ” ทำนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์บ้านหรือคอนโดได้รวมถึงเสียสิทธิในการทำนิติกรรมอื่นๆด้วย อาทิ การจดจำนอง ขายฝาก หรือไม่สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานค้ำประกันคดีความใดๆได้ เพราะคุณมีหนี้ที่ต้องจ่ายให้ครบถ้วน หากเป็นคอนโด ถ้าจะทำนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ ต้องได้รับหนังสือที่เรียกว่า #ใบปลอดหนี้ จากนิติบุคคล เพื่อไปทำเรื่องโอนยังกรมที่ดิน ใบปลอดหนี้จะรวมถึงค่าใช้จ่ายทั้ง ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าส่วนกลาง ถ้าเจ้าของทรัพย์ไม่จ่ายนิติคอนโดก็ไม่ออกใบปลอดหนี้ให้และเมื่อคุณไม่มีใบปลอดหนี้

 

แน่นอนเลยว่าคุณจะไม่สามารถทำการขายคอนโดได้ จนกว่าคุณจะชำระยอดค้างชำระทั้งหมด ทางนิติคอนโดถึงจะออกใบปลอดหนี้ เพื่อให้คุณสามารถทำการขายและทำธุรกรรมอื่นๆ ได้ และนอกจากนี้ถ้าคุณไม่ชำระค่าส่วนกลางทางนิติบุคคลยังสามารถฟ้องร้องบังคับชำระหนี้กับคุณได้อีกด้วย นอกจากจะเสียเวลาเพิ่มแล้วยังต้องเสียค่าดำเนินการและค่าทนายด้วย เรียกได้ว่าเสียทั้งเงินและเวลากันเลย

 

ดังนั้น ชำระค่าส่วนกลางเถอะค่ะ เพื่อความรับผิดชอบต่อส่วนรวมและตัวคุณเองจะได้ไม่วุ่นวายในภายหลังหากอยากทราบวิธีการชำระหรือยอดที่ต้องชำระ สามารถสอบถามได้จากนิติคอนโดเลยนะคะ ถ้ากลัวลืมหรือไม่สะดวกชำระเองสามารถแจ้งกับนายหน้าคอนโดที่ดูแลอยู่ได้นะคะ เพื่อที่นายหน้าคอนโดจะได้ดำเนินการให้โดยอาจจะมีค่าดำเนินการหรือไม่มีนั้นแล้วแต่บริษัทหรือสัญญาจ้างเลยค่ะ

 

หรือหากสนใจให้บริษัทนายหน้าคอนโดมืออาชีพดูแลห้องของคุณทาง Shinyu เองก็มีบริการ Management ที่ดูแลห้องให้คุณแบบครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่ไว้วางใจได้ โดยเราจะดูแลตั้งแต่การจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ นัดหมายช่างหรือแม่บ้าน ชำระค่าส่วนกลางหรือหากคุณต้องการปล่อยห้องเช่า เราก็พร้อมที่จะหาผู้เช่าที่ดีและมีคุณภาพให้กับคุณ รับรองได้เลยว่าห้องของคุณจะได้รับการดูแลอย่างดีและไร้ปัญหาอย่างแน่นอน นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของบริการเท่านั้นหากสนใจบริการของเรา สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิ้งค์เลยค่ะ

>https://shinyurealestate.com/product/packages/management-service<<

ค่าส่วนกลาง ถ้าไม่จ่ายจะขายคอนโดได้ไหม

______________________________________________________________________

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge

หรือ https://www.facebook.com/Shinyu-Real-Estate-Official-100529669046345