คอนโดเงินเหลือ

คอนโดเงินเหลือ หรือ #คอนโดเงินทอน หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำนี้กันบ่อยๆในช่วงที่เศรษฐกิจฝืดเคือง โดยเฉพาะ #ตลาดอสังหา ที่ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ขายได้ค่อนข้างยาก โดยหลักการของคอนโดเงินเหลือ “การยื่นกู้สูงกว่าราคาซื้อขายจริง” ซึ่งจะเป็นการที่นายหน้าอสังหาร่วมมือกับคนซื้อบางครั้งก็มีเจ้าของโครงการร่วมด้วย ช่วยทำราคายื่นกู้ขึ้นมา (ยื่นกู้ราคาคอนโดที่สูงกว่าความเป็นจริง) โดยอาจจะไปดีลโปรโมชั่นจากเจ้าของโครงการ, ซื้อห้องจำนวนเยอะๆจาก Developer ในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาด หรือได้ห้องมาในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาด และราคาประเมินทำให้ผู้ซื้อเหลือเงินก้อนจากส่วนต่างนั้น หลายคนอาจจะมองว่าดีแล้วนี่นาจะได้มีเงินก้อนเหลือไปใช้จ่ายส่วนอื่นๆ แต่ในเมื่อมีข้อดี ก็ย่อมต้องมีข้อเสียค่ะ วันนี้เราจะมาบอกถึงข้อดีและข้อเสียของคอนโดเงินเหลือ ให้ทุกคนได้ใช้ในการประกอบการตัดสินใจ รู้ไว้ข้อมูลไว้ก่อนลงทุน ลงเงินไป ย่อมดีกว่าลงทุนตามกระแสหรือคำชักชวนแน่นอนค่ะ

.

ข้อดีของคอนโดเงินเหลือ
– ดอกเบี้ยต่ำกว่าการกู้สินเชื่อประเภทอื่น เงินเหลือที่เราได้จากการกู้คอนโด ที่เป็นการกู้สำหรับสินเชื่อประเภทที่อยู่อาศัย ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล

 

– ได้เงินก้อนไปปิด/โปะหนี้เก่า
อย่างที่บอกไว้ด้านบนถ้าใครมีหนี้บัตรเครดิต หรือหนี้อื่น ๆ ที่เสีย #ดอกเบี้ยธนาคาร ในอัตราที่สูง  แล้วมีแพลนจะซื้อคอนโด การซื้อคอนโดเงินเหลือ ก็เท่ากับว่าเราโยกหนี้มาจ่ายในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงนั่นเอง

– มีเงินเหลือซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง
แน่นอนว่าเมื่อเราซื้อคอนโดใหม่มาก็อยากจะตกแต่งห้องในสไตล์ที่เราชอบการซื้อคอนโดเงินเหลือจะทำให้เรามีเงินมาใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น

 

ข้อเสียของคอนโดเงินเหลือ
– มีหนี้เกินตัว
ต้องอย่าลืมนะคะว่าเงินก้อนที่เหลือจากการซื้อคอนโดไม่ใช่เงินที่เราได้มาฟรีๆ แต่มันคือเงินที่เรากู้ธนาคารมาและกู้มาเกินความจำเป็นอีกต่างหาก ดังนั้นถ้าไม่ได้มีความต้องการที่จะต้องใช้เงินขนาดนั้น การกู้แต่พอดีก็ยังเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำอยู่นะคะ

– ทำให้เกิดหนี้เสียในอนาคต
เนื่องจากหนี้ที่เราจะต้องจ่ายในทุกๆเดือนเป็นหนี้ระยะยาว หากเราเกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินเกิดสะดุดขึ้นมาทำให้ไม่มีเงินใช้หนี้ สุดท้ายก็กลายจะเป็นหนี้เสียคอนโดอาจจะถูกยึด ดังนั้นการตรวจสอบสภาพคล่องและจัดสัดส่วนทางการเงินของตนเองเป็นประจำ ก็อาจจะช่วยเลี่ยงความเสี่ยงนี้ไปได้เยอะเลยนะคะ

 

– ระวังถูกหลอกให้ลงทุนกับคอนโดเงินเหลือ
นายหน้าที่คอยช่วยเหลือให้คนมีได้กู้เงินซื้อคอนโดเงินเหลือหลายๆครั้งจะมาพร้อมกับวิธีหลอกล่อใหม่ๆ คือการเชิญชวนให้ลงทุนคอนโดเงินเหลือมาพร้อมข้อมูลคอนโดที่ไม่เป็นจริงหรือบอกข้อมูลไม่ครบ นอกจากนี้ยังมีตัวล่อเป็นสัญญาผู้เช่าหลอก มายืนยันกับผู้ซื้อว่าจะมีคนเช่าตลอดสามารถเอาเงินค่าเช่านี้มาผ่อนได้

.

รู้จักการซื้อคอนโดเงินเหลือกันไปแล้ว หลายคนอาจจะอยากลงทุนเพราะอยากได้เงินก้อน หรือลังเลว่าจะลงทุนดีหรือไม่ สามารถปรึกษานายหน้าอสังหาที่คุณไว้วางใจได้เลยนะคะ

คอนโดเงินเหลือ

______________________________________________________________________

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge

หรือ https://www.facebook.com/Shinyu-Real-Estate-Official-100529669046345