คอนโดเก่า ค่าเช่าคอนโด ตกทำอย่างไร

เมื่อเวลาผ่านไป ผู้ปล่อยเช่าต้องรับภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งค่าบำรุงซ่อมแซมห้องต่างๆ หรือ สำหรับบางคนอาจมีเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้มาเกี่ยวข้อง อันเป็นเหตุให้ต้องขึ้น ค่าเช่าคอนโด

แต่ผู้ปล่อยเช่าหลายๆ คนอาจมีปัญหาคาใจว่า ถ้าคอนโดฯ ของเราเก่าแล้ว หรือ ไปลงทุนซื้อคอนโดมือสองมา เราจะขึ้น ค่าเช่าคอนโด ได้ไหม ขึ้นแล้วผู้เช่าเก่าจะหนี ผู้เช่าใหม่จะเมินใส่หรือเปล่า วันนี้เรามี Tips มาแนะนำกันค่ะ ว่าถ้าเราอยากขึ้นค่าเช่า จะทำอย่างไรได้บ้าง

.

:: รีโนเวทห้องใหม่ ::

การปรับปรุงห้องใหม่ทั้งหมด ถือว่าเป็นวิธียอดนิยมสำหรับผู้ปล่อยเช่า ที่ต้องการขึ้นค่าเช่า เพราะนอกจากการรีโนเวทจะทำให้สภาพกลับมาดูเหมือนใหม่ ดึงดูดผู้เช่าได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับห้องอีกด้วย

โดยการรีโนเวทที่ว่านี้สามารถทำได้ตั้งแต่สเกลใหญ่อย่างการปรับปรุงพื้นที่ใช้สอยเสียใหม่ กั้นโซนใหม่ เปลี่ยนผนัง เปลี่ยนวอลเปเปอร์ เปลี่ยนพื้น เอาเฟอร์นิเจอร์ Built-in ชิ้นใหม่มาลง ไปจนถึงสเกลที่เล็กลงมาหน่อยอย่างเช่น การตกแต่ง และ จัดวางข้าวของ

อย่างไรก็ตาม การรีโนเวทห้องนี้สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือเรื่องงบประมาณและความคุ้มค่า ห้องของเราบางทีอาจไม่จำเป็นต้องรีโนเวทอะไรขนานใหญ่ เพียงแค่ตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น ก็อาจใช้ได้แล้ว

แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเวลารีโนเวทห้องควรจะเลือกใช้แต่ของราคาถูกเสมอไป ถูกได้ คุณภาพดีด้วยยิ่งดี แต่ถ้าถูกมากๆ แล้วใช้งานได้ไม่นาน ต้องมานั่งเปลี่ยนกันใหม่ ก็จะเสียทั้งเงินและเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้น เวลาจะรีโนเวทก็ควรช่างน้ำหนักระหว่างงบกับความคุ้มค่าให้ดี

.

:: มีสิทธิพิเศษ หรือ บริการบางอย่างแถมให้ ::

สำหรับคอนโดฯ เก่า ถึงแม้ว่าเราจะรีโนเวทห้องของเราบางทีอาจยังไม่พอ เพราะสภาพส่วนกลางหรือภายนอกอาจไม่ได้ดีตามไปด้วย หรือ เราอาจไม่มีงบมากพอที่จะรีโนเวท ดังนั้น วิธีที่จะสามารถทำได้ก็คือมีสิทธิพิเศษ หรือ บริการบางอย่างแถมให้กับผู้เช่าของเรา

ตัวอย่างเช่น บริการทำความสะอาด บริการซ่อมแซม หรือมีอุปกรณ์ของใช้บางอย่างเตรียมไว้ให้ อย่างพวกอุปกรณ์เครื่องครัว โทรทัศน์ที่รองรับช่องเคเบิล เป็นต้น

.

:: ปล่อยเช่าให้ชาวต่างชาติ ::

ชาวต่างชาติ เป็นคนอีกหนึ่งกลุ่มที่มีความต้องการ “เช่า” มากกว่าต้องการจะซื้อ เพราะส่วนใหญ่ชาวต่างชาติมักจะเข้ามาพำนักอาศัยหรือทำงานในไทยไม่นานนัก

อีกทั้ง ชาวต่างชาติยังมีกำลังจ่ายมากกว่า จึงสามารถปรับค่าเช่าให้สูงขึ้นได้ ทำให้ผู้ปล่อยเช่าจำนวนไม่น้อย หันมาให้ความสนใจกับตลาดชาวต่างชาติ โดยเฉพาะ ชาวญี่ปุ่น เพราะนอกจากจะได้ค่าเช่าที่ดี ตามต้องการแล้ว ชาวญี่ปุ่นยังมีระเบียบดูแลเอาใจใส่รักษาห้องเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าได้ค่าเช่าแล้ว ยังได้ความสบายใจด้วย

.

:: ปล่อยเช่าระยะสั้น ::

แน่นอนว่าการปล่อยเช่าระยะยาว เป็นการการันตีว่า ห้องของเราจะสามารถทำเงินค่าเช่าได้อย่างต่อเนื่อง แต่การปล่อยเช่าระยะสั้นนั้น ทำให้เราสามารถคิดค่าเช่าได้ในราคาสูงกว่า สำหรับค่าเช่าต่อเดือน ซึ่งการปล่อยเช่าระยะสั้นในที่นี่อาจอยู่ที่ไม่เกิน 1 ปี

อย่างไรก็ตาม มีข้อควรระวังอยู่ก็คือ การจะปล่อยเช่าระยะสั้นให้ราบรื่นนั้น ต้องขึ้นอยู่กับทำเล เพราะการปล่อยเช่าระยะสั้นทำให้เราต้องหาผู้เช่าใหม่อยู่เรื่อยๆ ดังนั้น ถ้าคอนโดฯ เราอยู่ในทำเลที่มีการหมุนเวียนสูง เช่น ใกล้มหาวิทยาลัย หรือ แหล่งที่ทำงาน ที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ ก็จะทำให้ปล่อยเช่าระยะสั้นได้ง่ายมากขึ้น

 

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge