วันนี้ Shinyu Real Estate จะพาทุกท่านมาส่องเทรนด์อสังหาฯ ในปีหน้า รู้ไว้ใช่ว่า ลงทุนปีหน้าไม่พลาดแน่นอนค่ะ 😉

.

:: วัยที่ลงทุนกับอสังหาฯ มากที่สุดคือ Millennials ::

ตามข้อมูลจาก realtor.com ระบุว่าช่วงปีที่ผ่านมาลากยาวจนถึงปีหน้า Millennials หรือผู้ที่เกิดในช่วงปี ค.ศ. 1981-1996 หรือคนที่มีอายุ 21-37 ปี คือช่วงวัยที่ลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดในตลาด ทั้งนี้ เป็นเพราะคนในวัยนี้ คือช่วงอายุที่เริ่มทำงาน มีหน้าที่การงานที่มั่นคง และเก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัวกันได้บ้างแล้ว จึงเริ่มขยับขยายซื้อบ้าน ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ตามด้วย Gen X หรือผู้ที่เกิด ค.ศ.1965 – 1980 และ Baby Bloomer ที่ค่อนข้างมีสถานภาพการงานและการเงินมั่นคงมากกว่า มีสินทรัพย์ในครอบครองที่อยู่ตัวแล้ว

.
:: คนมองหาห้องเช่ามากกว่าจะซื้อบ้าน ::

ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วทั้งโลกอย่างในปัจจุบัน ทำให้กำลังซื้อของคนชะลอตัวลงไปด้วยอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ราคาแพงก็ยิ่งเข้าถึงได้ยากมากขึ้นสำหรับคนหลายๆ กลุ่ม ดังนั้น คนจึงเลือกที่จะเช่าห้องมากกว่าจะซื้อบ้าน เพราะมีความยืดหยุ่นสูงกว่านั่นเอง

.
:: เหล่านักพัฒนาอสังหาฯ เปลี่ยนเป้าหมายไปลงทุนนอกกรุงเทพฯ มากขึ้น ::

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านจะสังเกตได้ว่าในหน้าข่าวอสังหาริมทรัพย์ เต็มไปด้วยข่าวการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ใหม่ ทั้งในเขตพื้นที่ EEC อย่าง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และเมืองใหญ่อื่นๆ ทั่วประเทศอย่างภูเก็ต ขอนแก่น และเชียงใหม่

สำหรับเขตพื้นที่ EEC เป็นเขตพื้นที่ที่จะยกระดับเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจอย่างเต็มตัว มีโครงการต่างๆ ของรัฐที่กำลังถูกพัฒนาอยู่มากมาย อย่างเช่น โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการรถไฟความเร็วสูง, โครงการพัฒนาท่าเรือ แหลมฉบัง และ โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรม มาบตาพุด เมื่อโครงการเหล่านี้เสร็จสิ้น จะสามารถดึงดูดทั้งแรงงาน ชาวต่างชาติ และนายทุนเข้ามาอยู่อาศัย ทำงาน ท่องเที่ยว และลงทุนได้มากขึ้น จึงกลายเป็นพื้นที่ที่นักพัฒนาอสังหาฯ ทั้งหลาย จับตามองเป็นพิเศษ

.
:: คนคาดหวังกับบ้านที่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ::

ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างเร็วรวด และ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ผู้คนเริ่มเคยชินกับความสะดวกสบายต่างๆ ที่มากับเทคโนโลยี ดังนั้นจึงทำให้คนคาดหวังกับการที่ที่อยู่อาศัยจะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้การใส่เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยเข้าไปภายในห้องก็อาจช่วยดึงดูดและสร้างความตื่นตาตื่นใจกับผู้ซื้อหรือผู้เช่าได้มากกว่า

.
:: มองหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหนือกว่า ::

ในปีหน้าสิ่งอำนวยความสะดวกภายในคอนโดอย่างพื้นที่จอดรถ สวน หรือ ยิมออกกำลัง คือ สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่ต้องมี แต่ไม่ได้ช่วยดึงดูดผู้เช่าหรือผู้ซื้อมากเท่าที่ควรอีกต่อไปแล้ว ในอนาคตสิ่งอำนวยที่คนจะมองหาคือ Co-working Space, สระว่ายน้ำ, ห้องชมภาพยนตร์ ฯลฯ